Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Vì sao gỗ sưa đỏ mắt và quý hiếm ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì mà gỗ quý đến thế. Có lúc cá nhân ta lùng mua với giá rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất mập về kinh tế cho các nhà nông nhân giống cây này. Có căn nhà áp đặt dịp giàu mập, có nhà đến nay còn hàng vạn cây nhưng chả có ai mua. Nạn trộm cắp cây sưa tạo ra ở khắp mọi nơi?

dựa theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay gỗ sưa đỏ , trắc thối, huê mộc kim cương, biệt danh danh pháp là Dalbergia tonkinensis Prain, là một chủng loại thân gỗ thuộc chúng tôi Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh đạt đến cao tới 10-15 m, phát triển nhàng nhàng, thân màu rubi nâu đỏ hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống không lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ tuổi, có lông mịn màng và thưa, màu nâu đỏ vàng...

Có nhị loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa hấp dẫn, quả béo, đốt hoàn toàn không có mùi. nhưng mà giá trị gỗ hoàn toàn không có bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông giá như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi thối đặc trưng. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có khả năng tái sinh hạt tốt. Lá dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối lớn hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ tuổi thân cây hơi cong queo. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất thu hút. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng rất nặng hơn gỗ thường ngày. Vân gỗ quyến rũ, rất bị ưa thích để làm mặt hàng dựa theo phong thuỷ. giống cây này tâm điểm phân xẻ ở miền Bắc Việt Nam và áp đặt tìm thấy tản mát tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh đàn Việt Nam).

go tan bi thối cho mùi thơm đẹp thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn dung nhan trắng đục, mùi khó chịu nên áp đặt gọi là trắc không thơm. Gỗ trắc không thơm chỉ sử dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn, vừa rất cứng lại vừa dẻo, có đa số hoa văn tuyệt quyến rũ. Thời phong kiến vua chúa sử dụng gỗ trắc hôi để đóng đồ đồ dùng trong nhà siêu cấp trong cung đình bởi nó vừa là hương liệu vừa là dược liệu. Những năm gần đây, có một số biệt thự giàu đổ xô truy lùng trắc thối (gỗ sưa) để đóng áo quan hoặc ướp xác giá như các vị hoàng đế. con người ta cho là cỗ ván đóng bằng gỗ sưa có tài năng giữ được xác lâu, hoàn toàn không có bị phân hủy.

do đặc tính hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, bởi thế cá nhân ta có thể trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn được dùng cùng với dạ dày nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa cảm mạo đau bao tử. Có vùng còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung thư dạ dày. bởi được thổi lên giá thị trường rất cao.

theo báo chí Trung Quốc, thì những cá nhân buôn bán gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có nhiều công dụng chữa cảm mạo, khác biệt là những đái tháo đường nan y, thậm chí trị áp đặt “bệnh âm” khi dùng nguyên liệu gỗ sưa, nhằm nâng cao tính huyền bí và giá thị trường trị của nó.

ngoại lệ, danh pháp hiện đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa hoàn toàn không có hề có tác dụng chữa tim mạch.

gần giống vậy, bây chừ còn có nhiều quan điểm không giống nhau liên can đến việc gỗ sưa có công dụng chữa cảm mạo... nhưng mà có một thực tiễn là gỗ sưa càng ngày càng thi thoảng, quý giá và vẫn đang áp đặt cá nhân Trung Quốc săn lùng tại Việt Nam với giá thành rất cao.

phong phú ý kiến cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là do, loại gỗ này thường bị vua chúa, quan lại ngày xưa ưa thích. Chỉ những cá nhân có công lao phệ, áp đặt phong tước, mới được thưởng đồ làm từ gỗ này. bởi đó, trong tâm thức người Trung Quốc, sản phẩm từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính do lẽ đó, những con người giàu Trung Quốc ráo riết săn lùng các thành phầm gỗ sưa đỏ Hải Nam. ngoại lệ, để có áp đặt một cây sưa, phải mất hàng năm, mà nguồn gỗ sưa Hải Nam đã cạn kiệt, nên thương nhân hình thành sang kiếm tìm gỗ sưa ở Việt Nam và đã tạo nên cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài rất nhiều năm tuổi nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê nhiều loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, đạt đến biết rõ giá bán trị của các thành quả từ gỗ sưa.

hiện nay gỗ sưa đang áp đặt tận diệt khẩn hoang. theo IUCN thì cấp doạ dọa của nó hiện nay là VU A1cd = sắp khẩn cấp (năm kiểm tra 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm khác lạ cao quý. bởi thế việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng thấp thỏm. Cây gỗ sưa nhân giống không có rất nhộc nên hàng chục vạn cây đã được nhân giống tại rất nhiều địa điểm để bán cho người trồng.

1 nhận xét:

  1. Bài viết về giá gỗ tần bì có nhiều thông tin rất bổ ích. Mình muốn trao đổi thêm về Sàn gỗ tự nhiên tại Tp HCM bạn liên hệ với mình nhé. Mình làm việc tại Sàn gỗ Song Thắng

    Trả lờiXóa