Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng triền miên ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi nhiều lần trong ngày mắc đau lưng, vừa rồi cơn đau lan xuống vùng mông làm cho hầu hết cử động phát triển thành khó khăn.

Chị Hoa là trưởng phòng kinh doanh của một siêu thị xuất du nhập bệnh viện fv tại TP HCM. bệnh nhân thiếu nữ mô tả thời kì qua thường xuyên bị đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho hầu hết cử động vươn lên là phức tạp hơn không tốt. Cơn đau khiến chị cảm thấy khó chịu, tính tình đổi thay, dễ bực bản thân, cáu gắt.

kiểm tra tại bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được bác sĩ chẩn đoán là đau thần kinh tọa. chữa trị nội khoa khoảng 6 đến 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu mặt khác chị không tránh đau, bác sĩ chuyển sang cách tiêm bủa vây không tính màng cứng. bệnh lý trạng của chị đã cải thiện, những biểu hiện giảm khoảng 60 đến 70%.

tiến sĩ, thầy thuốc Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại tâm thần, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền toái rộng rãi hầu như ai cũng trải qua. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân một số trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, toàn bộ nạn nhân dù khỏe mạnh cũng thường đang mắc bệnh cảm giác này ít ra một lần trong đời. Đau lưng là một trong số lý do rộng rãi khiến mọi bệnh nhân với gặp bác sĩ chữa trị hoặc phải nghỉ công việc giữa chừng. Về chủ yếu có 2 dạng: Đau lưng tăng kích thước từ vài ngày với vài tuần được coi là cấp tính. Đau kéo dài từ 3 tháng trở lên gọi là kinh niên.

bệnh nhân đau lưng mạn tính có một số biểu hiện đau lưng tăng kích thước trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, tránh tính linh hoạt, gây ra làm việc hàng ngày, chẳng thể đứng thẳng. hầu hết bệnh nhân bị đau lưng thường từng bước cải thiện lúc chữa trị tại nhà cũng như tự trông nom. bệnh nhân nên tới thăm khám bác sĩ khi có một số biểu hiện đau lưng thiếu giảm hoặc cường độ cao, đặc biệt vào ban đêm. giả dụ có triệu chứng đau lúc nằm xuống hoặc vận động, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, rối loạn tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân ít giảng giải được... bạn cần thiết đến thầy thuốc.

Trước đây, căn bệnh này được bệnh viện fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già bất kể mới đây nhiều người bệnh em bé mắc bệnh. bác sĩ Minh Anh từng điều trị tới một nam bệnh nhân 35 tuổi làm nghề lái xe đường dài. người bệnh đến viện kiểm tra cho biểu hiện đau dọc cột sống cổ lan xuống thắt lưng, đau lúc xoay bệnh nhân, ngay cả cách thức quan sát kính chiếu hậu cũng trở thành trở ngại. tình trạng này tăng kích thước suốt một năm.

Sau lúc kiểm tra cũng như làm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cấp thiết, bác sĩ Minh Anh chỉ định với bản thân người bệnh uống thuốc và khuyến cáo cần đổi thay hành vi, tránh tập hợp một phong độ trong thời gian dài bởi có thể làm co cứng cột sống dẫn tới đau. thầy thuốc khuyên người bệnh. hãy tăng cường vận động, nỗ lực xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì lái xe từ 45 đến 60 phút bắt buộc có các cử động day trở nhẹ nhõm, đồng thời uống thuốc chữa bệnh đúng giờ, đúng liều lượng.

người bệnh. cần thực hành một vài một vài cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu thanh, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cùng hưởng từ (MRI) giúp nhìn thấy nhanh chóng bệnh lý.Đề trị bệnh cơn đau, thầy thuốc có khả năng có khả năng khuyên bệnh nhân dùng thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu và thể dục. hồ hết người bệnh. đều phản hồi rằng số biểu hiện hạn chế sau vài tuần chữa trị tại nhà. tới những người bệnh. kém đáp ứng tránh đau mà cơn đau có chiều hướng lan tỏa xuống chân, bác sĩ thường tiêm thuốc phong bế thần kinh 2 chân giúp hạn chế đau. bên cạnh đó còn các biện pháp trị liệu khác cũng mang hiệu quả khăng khăng như nắn bóp coi sóc, châm cứu, yoga…

hiện tại, vô cùng thiếu nạn nhân chữa trị bằng giải phẫu. giải phẫu chỉ có hiệu quả trên một vài bệnh chèn ép thần kinh nặng, thiếu đáp ứng đến điều trị thuốc và vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy kẹ đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, thầy thuốc Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại tâm thần, khuyên hầu hết người hãy phòng tránh đau lưng sớm bằng bài tập cải thiện điều kiện thể chất, thực hiện vận động thích hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong độ đứng cũng như ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thường ngày, kém hút thuốc lá.Bệnh nhân đã mắc đau kinh niên, đặc trưng là bệnh nhân không tốt tuổi cũng như phụ nữ, cần thiết hạn chế số khía cạnh làm nâng cao nguy cơ bệnh lý tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, song song hạn chế số lao động vất vả, lo lắng, trầm cảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét